Sunday, August 14, 2011

Đôi điều tản mạn về nghiệp viết blog

Có nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là những người mới biết đến blog, vẫn chưa hiểu blog là gì và tại sao blog ngày cảng trở nên phổ biến trong cộng đồng dân cư mạng. Mình cảm thấy mọi người cần trang bị cho mình một số kiến thức nhất định về blog để có một cái nhìn đúng đắn hơn về nó. Vì vậy hôm nay mình mạn phép chia sẻ với các bạn một chút kiến thức ít ỏi của mình về blog. Mình cũng mong rằng các bạn sẽ bổ sung thêm những thông tin cực kỳ hữu ích khác để chúng ta cùng nhau tiến bộ trong sự nghiệp viết blog của mình.

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về blog thông qua 3 vấn đề cơ bản sau đây:

1. Blog là gì?

Blog chẳng là gì cả, nó chỉ là nhật ký online mà thôi. Chúng ta thường viết gì trong nhật ký? Dĩ nhiên là chúng ta viết về những điều mà chúng ta thích và cảm thấy nó quan trọng đối với bản thân mình, sau đó chúng ta có thể chia sẻ với người thân trong gia đình hoặc bạn bè xung quanh.  Một quyển nhật ký có thể viết về các đề tài, chẳng hạn như: sở thích, truyện, thơ, bài hát, thú nuôi, xe, thể thao, thủ thuật... Mọi người sẽ đọc các bài viết của bạn và họ sẽ để lại các nhận xét khen hay chê trên đó.

Nếu như bạn viết nhật ký trong một quyển sách thì chắc chắn rằng số lượng người đọc của bạn sẽ rất là hạn chế. Với nhật ký online, hay còn gọi là blog, bạn đã "nói" được cho toàn bộ thế giới nghe!

Nói tóm lại, blog chính là một website cá nhân để bạn có thể chia sẻ với hàng triệu người trên thế giới về những ý tưởng của mình.

2. Làm sao tạo được blog?

Chúng ta nên biết rằng việc tạo blog là hoàn toàn miễn phí. Có rất nhiều dịch vụ để bạn có thể tạo blog nhưng theo mình nghĩ tốt nhất là sử dụng Blogger. Bạn mất không quá 5 phút để tạo cho mình một blog, còn chần chừ gì nữa?

3. Blog mang đến lợi ích gì?

Bạn chẳng phải tốn một số tiền nào cả mà ngược lại bạn có thể kiếm tiền từ nó. Bạn có thể đăng các mẫu quảng cáo cho những công ty, cá nhân... và hàng tháng bạn cũng có thể kiếm được một số tiền, nếu không nhiều thì cũng đủ để bạn có thể duy trì tên miền của mình một cách thoải mái.

Thêm vào đó, bạn sẽ kết bạn được rất nhiều người, đơn cử như trường hợp giữa anh Hà và mình, nhờ blog mà chúng mình đã trở thành bạn bè của nhau. Khi blog của bạn nổi tiếng, bạn sẽ được người khác nhìn với cặp mắt ngưỡng mộ và xem bạn như thần tượng. Nghe khoái thật. :) Nhưng mình xin nói trước rằng để đạt được điều này các bạn phải làm việc thật tích cực và hết sức kiên nhẫn.

Cuối cùng, theo mình điều quan trọng nhất đó là các bạn đã trau dồi được kiến thức của mình từng phút từng giờ. Kỹ năng về vi tính và Internet của bạn ngày càng được cải thiện. Trước đây mình vốn chẳng biết một tí gì về HTML, CSS, XML hay Javascript, nay nhờ vào viết blog, qua quá trình tự mày mò mình cũng đã biết chút chút, mặc dầu không nhiều nhưng đó cũng là một động lực giúp mình đam mê hơn trong viết blog.

Trên đây là một chút hiểu biết của mình về blog, rất mong các bạn cùng chia sẻ thêm ý kiến với mình.

No comments:

Post a Comment